Nguy cơ tai nạn từ điểm mù xe lớn

Thứ tư - 01/10/2025 16:34
Trước thực trạng nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do điểm mù gây ra, dư luận không chỉ bày tỏ lo ngại mà còn kêu gọi phải có hành động khẩn cấp. Các giải pháp được nhấn mạnh gồm áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện và siết chặt quy định an toàn để chặn đứng thảm kịch.

Mới đây, Công an TP.HCM đã gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp vận tải, đề nghị tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tai nạn do điểm mù. Theo thống kê, từ ngày 15.3.2025 đến nay, TP.HCM đã xảy ra 396 vụ tai nạn, làm chết 227 người và 167 người bị thương. Phần lớn các vụ liên quan đến xe máy hoặc xe thô sơ lọt vào điểm mù của xe tải, xe khách, container… Người lái không kịp quan sát hoặc chủ quan khi rẽ, vượt, đi vào khu đông dân cư.

image 4

Để giảm thiểu rủi ro, Công an TP.HCM khuyến nghị doanh nghiệp tổ chức tập huấn lái xe về luật giao thông, kỹ năng xử lý điểm mù và lái xe an toàn. Đồng thời, cần trang bị gương cầu lồi, thiết bị cảnh báo, lắp đặt gương tại bến bãi, kho hàng để hỗ trợ quan sát.

“Hố đen tử thần”
Nhiều bạn đọc bày tỏ sự lo ngại. Một người chia sẻ: “Mỗi lần đọc tin về tai nạn do điểm mù, tôi lại rùng mình. Điểm mù chẳng khác nào ‘hố đen tử thần’ trên đường, nơi tầm nhìn tài xế bị cắt đứt, khiến người đi xe máy biến mất khỏi mắt họ”. Một số khác cảnh báo thói quen chạy sát, chạy song song với xe lớn để tránh nắng hoặc kẹt xe, vô tình tự đưa mình vào vòng nguy hiểm.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng việc lắp camera, cảm biến mới chỉ mang tính tự nguyện, chưa bắt buộc. Do đó, cần có quy định chặt chẽ, coi đây là tiêu chuẩn an toàn bắt buộc, đồng thời kiểm tra, xử phạt nghiêm nếu vi phạm.

Siết chặt quy định, nâng cao ý thức
Một số đề xuất cho rằng xe tải, xe khách phải bắt buộc gắn camera 360 độ hoặc cảm biến điểm mù, không dừng ở mức khuyến cáo. Lực lượng CSGT, cơ quan đăng kiểm phải tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất để bảo đảm thiết bị hoạt động tốt.

Ngoài ra, giáo trình sát hạch lái xe cũng cần bổ sung nội dung về nhận diện và tránh điểm mù, cả với bằng lái xe máy lẫn ô tô nhỏ. Song song, cần đẩy mạnh tuyên truyền quy tắc sống còn: không chạy song song, không bám sát hai bên hông hay ngay trước đầu xe tải, container, xe khách; luôn giữ khoảng cách đủ để tài xế nhìn thấy qua gương.

Thông điệp rõ ràng: điểm mù không chỉ là giới hạn kỹ thuật mà là “cái bẫy chết người”. Chỉ bằng sự kết hợp giữa luật pháp, công nghệ và ý thức người tham gia giao thông mới có thể chặn đứng những tai nạn đau lòng này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LUẬT SƯ NGUYỄN THỊ KIM OANH: NGƯỜI TRUYỀN LỬA TÍN – LAN TỎA NIỀM TIN

Là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Luật Nguyễn (Luật Nguyễn Corp) và người sáng lập Cộng đồng Doanh nhân Tâm Giao (TGEC), bà không chỉ là một luật sư tài năng mà còn là một nhà lãnh đạo, một người kết nối, và một tấm gương sáng về sự cống hiến và trách nhiệm. Với triết lý sống “Trao chữ tín...

DỊCH VỤ LUẬT NGUYỄN
Thăm dò ý kiến

Bạn gặp trở ngại gì trong quá trình vận hành doanh nghiệp?

BANNER DOC
BANNER DOC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây