Theo báo cáo của Mordorintelligence, quy mô thị trường xe điện Việt Nam dự kiến đạt 2,93 tỉ USD vào năm 2025 và tăng lên 6,69 tỉ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm khoảng 18%. Đi kèm với nhu cầu phương tiện, nhu cầu về trạm sạc và hạ tầng điện cũng tăng nhanh.
Khảo sát thực tế tại Hà Nội cho thấy tệp khách hàng xe máy điện đã mở rộng đáng kể. Không chỉ học sinh, sinh viên, mà dân văn phòng, người giao hàng và cả khách hàng trung niên cũng tìm đến dòng xe này. Giá phổ biến 10–20 triệu đồng/chiếc, cạnh tranh không chỉ về giá mà còn ở công nghệ tích hợp và trải nghiệm sử dụng.
Các thương hiệu Việt như VinFast, Dat Bike, DKBike, Selex… đang song hành với loạt tên tuổi ngoại như Yadea, Tailg, Honda, Yamaha, Piaggio. Xe điện Trung Quốc và Việt Nam hiện chiếm phần lớn thị phần, với các mẫu mới ngày càng thông minh và hiệu suất cao.
Thị phần xe máy điện Việt Nam đã tăng từ 5,4% năm 2019 lên 12% năm 2022 và dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số.
Theo Motorcycles Data, 6 tháng đầu năm 2025, doanh số xe dưới 50cc tăng 112,6%, xe trên 50cc tăng 52,6%. Tuy nhiên, thời gian sạc 6–8 tiếng cho quãng đường khoảng 100km vẫn là rào cản lớn, đặc biệt khi hệ thống trạm sạc mới đáp ứng được khoảng 3% nhu cầu.
Ông Liu Jia – Tổng giám đốc Yadea Việt Nam – cho biết hãng đặt mục tiêu chiếm hơn 40% thị phần và đang mở rộng hệ thống trạm sạc toàn quốc, song kêu gọi Nhà nước ban hành tiêu chuẩn quy chuẩn rõ ràng cho trạm sạc, nhất là trong khu dân cư và trung tâm thương mại.
Ông Bùi Hải Nam – Tổng giám đốc DIMEC, đơn vị hợp tác cùng VinFast triển khai nhượng quyền trạm sạc – cho hay cả nước hiện có khoảng 5.000 trạm với 55.000 súng sạc, dư địa đầu tư còn rất lớn, đặc biệt với các trạm quy mô nhỏ.
Các hãng xe điện Trung Quốc tại Việt Nam đang áp dụng nhiều chính sách hút khách như hỗ trợ tài chính, giảm giá đổi xe cũ, tặng quà… Trong nước, VinFast ra mắt Evo Grand và Evo Grand Lite, pin rời sạc ngoài, di chuyển tối đa 262km, kèm gói hỗ trợ trả góp linh hoạt và ưu đãi lệ phí trước bạ.
Yadea hiện mở rộng hệ thống bán lẻ lên 1.000 điểm, đồng thời xây dựng nhà máy mới tại Bắc Giang để nâng công suất từ 300.000 lên 2 triệu xe/năm, tăng tỉ lệ nội địa hóa và đẩy mạnh R&D.
Theo ông Liu Jia, chính sách khuyến khích của Chính phủ chính là “đòn bẩy vàng” để các doanh nghiệp xe điện tại Việt Nam tăng tốc trong cuộc đua giành thị phần và thúc đẩy giao thông xanh.
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
Trong bất kỳ tổ chức nào, bên cạnh những người trực tiếp "ra trận" tạo nên doanh thu, còn có những "kiến trúc sư thầm lặng" xây dựng nên nền móng vững chắc. Tại Luật Nguyễn, người ta thường nhắc đến những luật sư dày dạn kinh nghiệm, nhưng ít ai biết về Nguyễn Thị Kim Hường – một trong những...