Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không?

Thứ tư - 21/05/2025 07:02
Giao dịch đất đai bằng giấy viết tay, hay còn gọi là giao dịch không có công chứng, từ lâu đã là một hình thức mua bán phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, tính pháp lý của loại giao dịch này luôn là vấn đề gây tranh cãi. Mời bạn theo dõi thêm qua bài viết dưới đây:

Việc mua đất bằng giấy viết tay có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trong một số trường hợp cụ thể, tùy thuộc vào thời điểm giao dịch và loại giấy tờ mà người sử dụng đất đang sở hữu.


✅ Trường hợp được cấp sổ đỏ

Theo quy định tại Khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, người sử dụng đất có thể được cấp sổ đỏ mà không cần làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau:

  1. Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước ngày 01/01/2008: Nếu bạn đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ trước ngày này và đang sử dụng đất, bạn có thể thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ mà không cần làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

  2. Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ngày 01/01/2008 đến trước ngày 01/7/2014: Trong trường hợp này, bạn cần có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

Nếu bạn thuộc một trong hai trường hợp trên và không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký đất đai và cấp sổ đỏ mà không cần làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. 

❌ Trường hợp không được cấp sổ đỏ

Nếu bạn mua đất bằng giấy viết tay từ ngày 01/7/2014 đến nay và không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định, bạn sẽ không được cấp sổ đỏ. Để hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hiệu lực pháp lý, nó phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật. Nếu hợp đồng không được công chứng hoặc chứng thực, giao dịch sẽ bị coi là vô hiệu và không thể đăng ký biến động quyền sử dụng đất. 

📝 Thủ tục cần thực hiện

Để được cấp sổ đỏ trong các trường hợp trên, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Theo mẫu quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất: Bao gồm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (nếu có), giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp

  • Giấy tờ tùy thân: CMND/CCCD của bạn và của người chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

  • Giấy tờ liên quan khác: Bản đồ vị trí thửa đất, giấy tờ chứng minh nghĩa vụ tài chính đã hoàn thành (nếu có).

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn nộp tại Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc UBND cấp huyện nơi có đất để được giải quyết theo thẩm quyền.

⚠️ Lưu ý quan trọng

Để tránh rủi ro pháp lý, bạn nên thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng công chứng hoặc chứng thực tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này giúp đảm bảo tính hợp pháp của giao dịch và quyền lợi của bạn trong việc sử dụng đất sau này.

Liên hệ tư vấn:


Q-BTT Luật Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIỚI THIỆU VỀ CTY CP LUẬT NGUYỄN - LUẬT NGUYỄN GROUP

Từ những bước đi đầu tiên, Luật Nguyễn đã không ngừng nỗ lực để trở thành một trong những đơn vị tư vấn pháp lý hàng đầu tại Việt Nam, mang đến các giải pháp toàn diện, chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho hàng ngàn khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. LUẬT NGUYỄN - HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG UY TÍN TỪ...

DỊCH VỤ LUẬT NGUYỄN
Thăm dò ý kiến

Bạn tìm thấy chúng tôi từ đâu ?

TRỢ LÝ TÀI CHÍNH A.I
BANNER DOC
BANNER DOC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây