Biến động cước vận tải biển: Chủ hàng "đứng ngồi không yên" trước quyết định thuế quan Mỹ - Trung
1. Diễn biến bất ngờ của thị trường
Chỉ vài tuần trước, bức tranh thị trường vận tải container từ Trung Quốc sang Mỹ còn chìm trong sự "bất định". Nhu cầu vận chuyển giảm mạnh, khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước câu hỏi lớn: nên mua hay gửi hàng trong bối cảnh chính sách thuế quan liên tục thay đổi?
Tuy nhiên, ngay sau khi Mỹ và Trung Quốc công bố quyết định tạm thời giảm thuế nhập khẩu đối ứng, thị trường cước vận tải biển lập tức chứng kiến cú "bứt phá" ngoạn mục. Điều này cho thấy sự nhạy cảm và phản ứng nhanh chóng của ngành vận tải trước những thay đổi chính sách vĩ mô.
Quyết định giảm thuế nhập khẩu tạm thời trong 90 ngày đã kích hoạt một cuộc đua nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc của các doanh nghiệp Mỹ. Với tâm lý muốn tận dụng tối đa "khoảng trống thuế quan" này, các doanh nghiệp đang gấp rút đẩy mạnh việc đưa hàng về trước khi thời hạn 90 ngày kết thúc.
Nắm bắt được tâm lý cấp bách này, các hãng tàu ngay lập tức tăng phụ phí vận chuyển, đẩy cước phí vận chuyển lên cao chưa từng có. Theo ghi nhận của The Post, cước phí vận chuyển đã tăng gấp đôi trong chưa đầy 1 tháng, kéo theo giá bán lẻ tại các cửa hàng cũng có nguy cơ tăng mạnh. Điều này đặt ra áp lực lớn lên chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.
3. Chủ hàng "ngậm ngùi" chấp nhận chi phí cao để "cứu" hàng
Trước tình hình cước phí vận tải biển tăng vọt, các chủ hàng buộc phải chấp nhận chi thêm tiền để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển về Mỹ kịp thời trong "khoảng trống thuế quan" 90 ngày. Đây là một sự đánh đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh hiếm hoi này.
Lou Lentine, CEO hãng thiết bị thể thao Echelon, chia sẻ với The Post rằng công ty vận tải của ông đã thông báo chi phí để vận chuyển máy chạy bộ và các thiết bị khác từ Trung Quốc có thể lên tới 6.000 USD/container, tức gấp đôi so với trước đây. "Con số đó thật sự quá lớn," ông Lentine than thở. "Nhưng chúng tôi vẫn buộc phải vận chuyển hàng, không còn cách nào khác."
Tình trạng này phản ánh một thực tế: dù chi phí tăng cao, việc đưa hàng hóa về kịp thời vẫn là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp để duy trì hoạt động kinh doanh và đáp ứng nhu cầu thị trường.
4. Vừa tăng chi phí, vừa gấp rút nhập hàng: Thách thức kép cho doanh nghiệp
Diễn biến này đặt các chủ hàng vào một thế khó "vừa tăng chi phí, vừa gấp rút nhập hàng". Một mặt, họ phải đối mặt với gánh nặng tài chính lớn hơn do cước vận tải tăng cao. Mặt khác, áp lực thời gian 90 ngày buộc họ phải hành động nhanh chóng để không bỏ lỡ cơ hội thuế quan.
Điều này không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp mà còn tiềm ẩn rủi ro về mặt logistics, khi các cảng có thể trở nên quá tải do lượng hàng hóa đổ về cùng lúc. Sự tăng giá cước vận tải biển cũng có thể dẫn đến lạm phát nhẹ, khi chi phí vận chuyển được chuyển vào giá thành sản phẩm cuối cùng.
Tình hình cước vận tải biển hiện tại là một minh chứng rõ ràng cho sự phức tạp và biến động không ngừng của thị trường logistics toàn cầu, đặc biệt khi có sự can thiệp của các chính sách thương mại.
Xem thêm >>>
Các tin khác
luatnguyen.com
-----
BBT Luật Nguyễn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Từ những bước đi đầu tiên, Luật Nguyễn đã không ngừng nỗ lực để trở thành một trong những đơn vị tư vấn pháp lý hàng đầu tại Việt Nam, mang đến các giải pháp toàn diện, chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho hàng ngàn khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. LUẬT NGUYỄN - HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG UY TÍN TỪ...