Theo tờ trình, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) gồm 10 chương, 54 điều, được xây dựng với định hướng đẩy mạnh số hóa toàn diện công tác thu thuế, vừa tạo thuận lợi cho người nộp thuế, vừa nâng cao hiệu quả quản lý. Một trong những thay đổi nổi bật là bỏ hẳn hình thức thuế khoán, thay vào đó hộ và cá nhân kinh doanh sẽ dựa trên doanh thu thực tế để tự xác định mình thuộc diện phải nộp thuế hay không.
Cụ thể, nếu xác định thuộc diện không chịu thuế, người kinh doanh vẫn phải kê khai đầy đủ doanh thu thực tế phát sinh với cơ quan thuế theo hướng dẫn của Chính phủ. Trường hợp thuộc diện chịu thuế, họ sẽ căn cứ vào doanh thu để lựa chọn phương pháp khấu trừ hoặc phương pháp tính trực tiếp trên doanh thu để xác định số thuế phải nộp.
Dự thảo cũng bổ sung quy định mới về phân nhóm người nộp thuế (Điều 3) nhằm phục vụ công tác đánh giá mức độ rủi ro, mức độ tuân thủ pháp luật, từ đó cơ quan thuế có thể áp dụng biện pháp quản lý phù hợp với từng nhóm. Song song, một chương riêng về quản lý rủi ro và tuân thủ cũng được đưa vào, tạo cơ sở để giảm thiểu các cuộc thanh tra, kiểm tra trùng lặp và nâng cao tính minh bạch.
Đáng chú ý, Dự thảo còn dành một chương cho chuyển đổi số trong quản lý thuế, quy định về chứng từ điện tử và dịch vụ chứng từ điện tử tương tự hóa đơn điện tử, đồng thời mở rộng thẩm quyền và nhiệm vụ của cơ quan thuế để thích ứng với mô hình quản lý hiện đại, tự động. Ngoài ra, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm cảnh báo sớm rủi ro vi phạm pháp luật thuế cũng được cụ thể hóa, phù hợp tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW.
Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đều thống nhất về sự cần thiết ban hành Luật, cho rằng nội dung dự thảo tương thích với cam kết quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và tính hợp hiến. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo phải rà soát kỹ các quy định liên quan đến nguồn lực thi hành, tránh chồng chéo và đảm bảo đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành.
Kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú yêu cầu cơ quan chủ trì tiếp tục hoàn thiện dự thảo, tập trung xử lý các vướng mắc, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế nhưng vẫn bảo đảm không để thất thu ngân sách. Đồng thời, hồ sơ trình cần bổ sung bảng so sánh, nêu rõ lý do sửa đổi, giải trình đối với các điểm khác biệt để bảo đảm tính minh bạch và khả thi của Luật.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Cô Cindy Lê hiện đảm nhiệm vai trò Giám đốc Phát triển Chiến lược Quốc tế tại Công ty Luật Nguyễn, một vị trí mang tính then chốt trong việc dẫn dắt các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô và vị thế trên thị trường toàn cầu. Với tư duy chiến lược sắc sảo, kinh nghiệm thực chiến đa ngành, và khả...