Mặc dù quy định pháp luật hiện hành khá rõ ràng, nhưng do chưa được phổ biến đồng bộ và cách thể hiện biển báo không nêu cụ thể từng loại phương tiện, nên nhiều tài xế vẫn lo ngại vi phạm, sợ bị phạt nguội và lựa chọn dừng lại khi đèn đỏ.
Theo ghi nhận của phóng viên PLO, tại nút giao Kha Vạn Cân – đường số 2, biển phụ có mũi tên màu xanh được gắn kèm dưới đèn tín hiệu giao thông, với mục đích cho phép các phương tiện được rẽ phải khi đèn đỏ. Đây là giải pháp tổ chức giao thông được lực lượng chức năng triển khai nhằm hạn chế ùn ứ, nhất là trong bối cảnh cầu Ngang trên đường Kha Vạn Cân đang sửa chữa và cấm ô tô lưu thông.
Theo đại diện Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ – Sở Xây dựng TP.HCM, biển báo có mũi tên xanh hướng phải là biển chỉ dẫn, không quy định cụ thể loại phương tiện. Do đó, mọi phương tiện hợp pháp tham gia giao thông – bao gồm cả ô tô và xe máy – đều được phép rẽ phải khi thấy biển này, kể cả khi đèn tín hiệu đang đỏ.
Tuy nhiên, việc rẽ phải phải đảm bảo an toàn, không làm cản trở hoặc gây nguy hiểm cho dòng phương tiện khác, đặc biệt là người đi bộ qua đường hoặc các xe đang có tín hiệu ưu tiên.
Dù biển báo rõ ràng, nhưng trên thực tế nhiều tài xế ô tô vẫn ngần ngại rẽ phải, lựa chọn dừng chờ đèn đỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do lo sợ bị phạt nguội, bởi hiện nay hệ thống camera giám sát giao thông được triển khai rộng khắp và mức xử phạt vi phạm không hề nhẹ.
Anh Nguyễn Văn Thuận, ngụ phường Thủ Đức, chia sẻ: “Mặc dù tôi thấy biển có mũi tên xanh, nhưng vì không ghi rõ là dành cho ô tô hay xe máy, nên tôi vẫn chọn dừng lại khi đèn đỏ để chắc chắn không vi phạm. Nếu có thể, cơ quan chức năng nên ghi rõ loại phương tiện áp dụng, hoặc có hướng dẫn công khai để người dân yên tâm hơn.”
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nút giao Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, nơi có gắn biển mũi tên xanh cho phép rẽ phải nhưng phần lớn tài xế ô tô vẫn dừng xe trước vạch đèn đỏ, chờ tín hiệu xanh mới di chuyển.
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ, biển báo phụ dạng mũi tên xanh hướng phải (biển R.301b) là biển chỉ dẫn rẽ phải liên tục, áp dụng cho tất cả phương tiện nếu không có biển cấm kèm theo hoặc quy định ngược lại.
Cụ thể:
Biển mũi tên xanh cho biết người điều khiển phương tiện được phép rẽ phải ngay cả khi đèn đỏ, trừ khi có biển cấm hoặc đèn tín hiệu đặc biệt chỉ dẫn ngược.
Khi rẽ, người điều khiển phải giảm tốc độ, quan sát an toàn, nhường đường cho người đi bộ hoặc phương tiện khác (nếu cần thiết).
Như vậy, không cần đợi đèn xanh, các phương tiện – bao gồm cả ô tô – hoàn toàn có thể rẽ phải nếu tại nút giao có biển mũi tên xanh như trên.
Tình trạng tài xế e ngại không dám rẽ phải dù luật cho phép cho thấy một thực tế là công tác tuyên truyền, phổ biến luật giao thông còn thiếu đồng bộ, đặc biệt là với các thay đổi hoặc quy định chưa phổ biến rộng rãi.
Theo nhiều chuyên gia giao thông, biển mũi tên xanh nên đi kèm biển giải thích ngắn gọn (ví dụ: “Tất cả phương tiện được rẽ phải khi đèn đỏ”) hoặc biển điện tử hướng dẫn bằng chữ, hình ảnh tại những nút giao lớn để người tham gia giao thông hiểu rõ và tự tin thực hiện.
Bên cạnh đó, cần có các chiến dịch truyền thông rộng rãi qua báo đài, mạng xã hội, bảng điện tử đô thị... để người dân hiểu đúng, tránh gây ùn ứ không cần thiết.
Tại các điểm giao thông có biển chỉ dẫn mũi tên xanh rẽ phải, tất cả các phương tiện bao gồm ô tô và xe máy đều được phép rẽ phải khi đèn đỏ, không vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, khi rẽ phải, người điều khiển phương tiện vẫn phải tuân thủ quy tắc an toàn, nhường đường khi cần thiết và không gây cản trở giao thông.
Nếu không có biển cấm rẽ phải, hoặc đèn tín hiệu riêng cấm rẽ, người điều khiển ô tô hoàn toàn không cần dừng lại khi đèn đỏ tại các vị trí có biển mũi tên xanh. Việc hiểu đúng và thực hiện đúng quy định sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả lưu thông và tránh bị xử phạt không đáng có.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trong hành trình hơn 25 năm phát triển của Luật Nguyễn, bên cạnh những bước tiến mạnh mẽ và thành tựu đáng tự hào, không thể không nhắc đến những con người đã đặt nền móng và gắn bó trọn vẹn với sự nghiệp chung. Luật sư Trần Đình Phúc là một trong số ấy. 1. Người đồng hành từ những ngày đầu...