TP.HCM cần sớm khoanh vùng kiểm soát khí thải để giảm ô nhiễm

Thứ ba - 15/07/2025 04:38
TP.HCM đang khẩn trương xây dựng đề án “khoanh vùng” kiểm soát khí thải nhằm hạn chế phương tiện có mức phát thải cao, hướng tới phát triển giao thông xanh. Các chuyên gia đánh giá đây là bước đi cần thiết, dù sẽ gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đầu triển khai.

Đề xuất triển khai tại các khu vực trọng điểm

Theo đề án đang được xây dựng, TP.HCM sẽ thí điểm kiểm soát khí thải tại các khu vực như trung tâm TP, huyện Cần Giờ và Côn Đảo. Đây là những nơi có tiềm năng chuyển đổi sang phương tiện xanh và đang đối mặt nguy cơ ô nhiễm không khí.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng nhận định, tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM đã đến mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Ông cho rằng việc “khoanh vùng” để hạn chế xe xăng cần được thực hiện từng bước, có lộ trình cụ thể và hỗ trợ phù hợp để người dân dần chuyển sang sử dụng phương tiện xanh như xe máy điện, xe điện scooter…

Lộ trình chuyển đổi rõ ràng đến 2029

Theo kế hoạch từ Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, thành phố đặt mục tiêu chuyển đổi 120.000 xe máy xăng sang điện trong năm 2026, tiếp tục nâng lên 80% vào năm 2027, và bắt đầu hạn chế xe xăng vào giờ cao điểm từ năm 2028. Đến 2029, sẽ cấm hoàn toàn xe xăng hoạt động dịch vụ tại thành phố.

Bên cạnh đó, TP cũng cam kết xây dựng ít nhất 250 trạm sạc công suất chuẩn và ban hành chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện.

Cần đồng bộ chính sách và sự hỗ trợ

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách TP.HCM, cho rằng kiểm soát khí thải là điều không thể trì hoãn. Tuy nhiên, vì cần nguồn lực lớn nên chỉ nên triển khai theo từng khu vực. Ông đề xuất nhà nước có các chính sách hỗ trợ tài chính cụ thể như: trả góp dài hạn, lãi suất thấp, giảm phí đăng ký xe điện hoặc “thu cũ đổi mới” xe máy điện.

Ông Huỳnh Minh Châu, Chủ tịch hãng xe điện Yadea Hóc Môn, nhấn mạnh TP nên làm thí điểm từng bước, không nên ồ ạt. Đồng thời, phải khuyến khích cả người tiêu dùng lẫn các hãng sản xuất chuyển sang xe điện.

Bài học từ quốc tế và yêu cầu hành động

Các chuyên gia đề xuất TP.HCM tham khảo thêm kinh nghiệm từ các quốc gia như Trung Quốc hay Đài Loan – nơi đã áp dụng kiểm soát khí thải và khuyến khích xe điện thành công. Song song đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và đồng hành cùng người dân trong quá trình chuyển đổi.

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết Net Zero vào năm 2050, TP.HCM – đầu tàu kinh tế, giao thông và dân cư cả nước – càng cần sớm hành động, tạo nền tảng cho mô hình đô thị xanh, bền vững trong tương lai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LUẬT SƯ NGUYỄN THỊ KIM OANH: NGƯỜI TRUYỀN LỬA TÍN – LAN TỎA NIỀM TIN

Là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Luật Nguyễn (Luật Nguyễn Corp) và người sáng lập Cộng đồng Doanh nhân Tâm Giao (TGEC), bà không chỉ là một luật sư tài năng mà còn là một nhà lãnh đạo, một người kết nối, và một tấm gương sáng về sự cống hiến và trách nhiệm. Với triết lý sống “Trao chữ tín...

DỊCH VỤ LUẬT NGUYỄN
Thăm dò ý kiến

Bạn gặp trở ngại gì trong quá trình vận hành doanh nghiệp?

BANNER DOC
BANNER DOC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây