Ngành du lịch Việt Nam đã xác định AI là đòn bẩy chiến lược để nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia và xây dựng thương hiệu du lịch thông minh, theo nhận định của đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Các doanh nghiệp lữ hành đang chứng kiến sự gia tăng rõ rệt về lượng khách lựa chọn tour được thiết kế riêng (cá nhân hóa) sau khi tích hợp trợ lý AI vào các kênh số của mình (website và ứng dụng).
Đại diện BestPrice Travel chia sẻ, họ là đơn vị tiên phong áp dụng giải pháp "AI Assistant for Tourism". Công cụ này hoạt động như một hướng dẫn viên ảo, có khả năng nắm bắt nhu cầu và hành vi cụ thể của khách hàng để:
Gợi ý lịch trình hoàn chỉnh và phù hợp nhất.
Rút ngắn thời gian tư vấn, sàng lọc thông tin hiệu quả.
So sánh giá vé máy bay và đề xuất khách sạn theo thời gian thực.
Hỗ trợ đặt dịch vụ trực tiếp trên nền tảng.
Bà Văng Thị Mỹ Nàng, Tổng Giám đốc Nhanh Travel, nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số, tập trung vào phương châm "đúng người, đúng thời điểm, đúng giải pháp". Việc vận hành hệ thống booking trực tuyến đã mang lại ba lợi ích cốt lõi cho công ty: Tăng hiệu suất, giảm chi phí; ra quyết định nhanh chóng dựa trên dữ liệu; và tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng, gọi vốn.

Bộ VHTT&DL đã nỗ lực tạo dựng hành lang pháp lý quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Ngành du lịch đã xây dựng và đưa vào vận hành nhiều nền tảng số dùng chung, nhằm phục vụ ba mục tiêu chính: hỗ trợ quản lý nhà nước, hỗ trợ hoạt động kinh doanh, và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Các nền tảng số đáng chú ý đang được phát triển bao gồm: hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia, phần mềm thống kê đa cấp, ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”, Thẻ Việt (thẻ du lịch thông minh), và hệ thống vé điện tử liên thông.
Việt Nam xác định việc ứng dụng công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 (AI, Dữ liệu lớn, IoT) là trọng tâm để phát triển du lịch thông minh. Các cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, đặc biệt là các startup sáng tạo và công ty công nghệ lớn, đầu tư vào lĩnh vực du lịch thông minh cũng đã được ban hành.
UNWTO nhận định AI đang tái định hình du lịch toàn cầu, nhưng quá trình này đi kèm với các thách thức về minh bạch quản trị, khoảng cách số giữa các điểm đến và khả năng tiếp cận công nghệ của doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung vào:
Tăng cường kết nối và đồng bộ dữ liệu du lịch.
Triển khai các chính sách ưu đãi và thúc đẩy đổi mới công nghệ.
Khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực có khả năng sử dụng AI.
Ban hành hướng dẫn sử dụng AI an toàn, minh bạch và có trách nhiệm.
Cam kết hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Du lịch Thế giới (UN Tourism) nhằm xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, sáng tạo, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch toàn cầu.
Khách hàng Gen Z nắm bắt xu hướng: Khảo sát cho thấy, 67% du khách Gen Z Việt Nam sẵn sàng sử dụng công cụ lập kế hoạch bằng AI để xây dựng lịch trình và 57% quan tâm đến các tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại. Điều này cho thấy sự đón nhận tích cực của thế hệ trẻ đối với công nghệ du lịch.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trong đội ngũ luật sư kỳ cựu của Luật Nguyễn, có những người đã gắn bó từ thuở mới chập chững vào nghề, mang theo bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát khao cống hiến. Luật sư Nguyễn Thị Hồng Nga là một trong số đó. Từ một cô sinh viên luật thực tập cho đến một luật sư chính thức, chị đã có hơn...
CMND hết vai trò trong giao dịch không tiền mặt từ 18-11
Quỹ Phòng chống thiên tai đối với Doanh nghiệp.Bắt buộc hay Tự nguyện?
Đề xuất mới về chuyển hồ sơ án hành chính để giám đốc, tái thẩm
Tinh giản biên chế: Hoàn trả trợ cấp nếu được tuyển dụng lại
Tổng Tài Sản Cao, Nghĩa Vụ Đóng Quỹ Thiên Tai Cao: Không Nộp Sẽ Bị Phạt Nặng