Nộp hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam có thể thực hiện online

Thứ năm - 31/07/2025 03:42
Người làm thủ tục xin thôi hoặc xin trở lại quốc tịch Việt Nam từ ngày 1-7-2025 có thể nộp hồ sơ qua mạng, nộp trực tiếp hoặc gửi bưu điện, tuy nhiên không được ủy quyền cho người khác nộp thay.
Nộp hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam có thể thực hiện online

Theo quy định mới tại Nghị định 191/2025, các thủ tục liên quan đến quốc tịch như xin trở lại, xin thôi quốc tịch Việt Nam, hoặc xử lý các vấn đề khác có thể được nộp trực tuyến, trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính. Riêng hồ sơ xin nhập quốc tịch vẫn yêu cầu người nộp phải đến trực tiếp Sở Tư pháp hoặc cơ quan đại diện Việt Nam tại nơi cư trú để nộp hồ sơ. Trường hợp người xin nhập quốc tịch là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự hoặc gặp khó khăn trong nhận thức, hành vi, thì người đại diện hợp pháp có thể thay mặt nộp hồ sơ.

Đối với công dân đang sống tại những quốc gia không có cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam, hồ sơ có thể nộp tại cơ quan đại diện kiêm nhiệm hoặc cơ quan gần nhất, thuận tiện nhất.

Quy định về giấy tờ trong hồ sơ

Người nộp hồ sơ có thể sử dụng bản chụp từ bản chính, bản sao được chứng thực, bản sao trích lục từ sổ gốc hoặc bản điện tử. Trong trường hợp nộp bản chụp từ bản chính, cần mang theo bản gốc để cơ quan tiếp nhận đối chiếu và xác nhận. Với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, các giấy tờ bắt buộc phải là bản sao có chứng thực và chữ ký trên các văn bản khai lý lịch, đơn, tờ khai phải được chứng thực theo đúng quy định.

Riêng hồ sơ xin thôi quốc tịch sẽ được phân loại: hồ sơ nào thuộc diện miễn xác minh về nhân thân, thời hạn hiệu lực của giấy tờ nhập quốc tịch nước ngoài phải còn ít nhất 120 ngày; nếu thuộc diện phải xác minh, thời hạn phải còn ít nhất 150 ngày tính từ ngày thụ lý.

Giải quyết thủ tục quốc tịch qua mạng

Một điểm mới đáng chú ý là các thủ tục xin thôi, xin trở lại quốc tịch giờ đây có thể thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người làm thủ tục đăng nhập vào tài khoản trên Cổng Dịch vụ công, nộp hồ sơ theo biểu mẫu điện tử, đính kèm các bản điện tử hoặc bản sao của giấy tờ cần thiết. Nếu thông tin cá nhân đã được kết nối từ trước với cơ sở dữ liệu quốc gia, người nộp không cần khai lại hay nộp lại hồ sơ.

Việc thanh toán lệ phí, phí giải quyết hồ sơ cũng được thực hiện trực tuyến qua nhiều phương thức khác nhau. Sau khi nộp hồ sơ thành công, người làm thủ tục sẽ được cấp mã số để theo dõi quá trình giải quyết.

Các loại hồ sơ như xin xác nhận quốc tịch Việt Nam, xác nhận là người gốc Việt Nam cũng được xử lý trên môi trường điện tử, và được chuyển tự động đến phần mềm quản lý của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu hồ sơ bị Bộ Tư pháp từ chối xử lý, hệ thống sẽ thông báo qua phần mềm quản lý hồ sơ để người dân nắm thông tin.

Nhiều cách nhận kết quả

Người làm thủ tục có thể chọn nhận kết quả theo các cách sau:

  1. Nhận bản điện tử qua email hoặc kho dữ liệu cá nhân;

  2. Nhận bản điện tử gửi vào thiết bị số hoặc qua phương thức truyền dữ liệu bảo mật;

  3. Nhận bản giấy gửi qua bưu điện (có trả phí chuyển phát);

  4. Nhận bản giấy tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ.

Tùy theo mức độ triển khai dịch vụ công trực tuyến tại từng địa phương, Sở Tư pháp và cơ quan đại diện sẽ giải quyết yêu cầu về quốc tịch phù hợp trên môi trường số

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Luật sư Nguyễn Thị Hồng Nga - Hành trình cống hiến và trưởng thành cùng Luật Nguyễn

Trong đội ngũ luật sư kỳ cựu của Luật Nguyễn, có những người đã gắn bó từ thuở mới chập chững vào nghề, mang theo bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát khao cống hiến. Luật sư Nguyễn Thị Hồng Nga là một trong số đó. Từ một cô sinh viên luật thực tập cho đến một luật sư chính thức, chị đã có hơn...

DỊCH VỤ LUẬT NGUYỄN
Thăm dò ý kiến

Bạn gặp trở ngại gì trong quá trình vận hành doanh nghiệp?

BANNER DOC
BANNER DOC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây