
| Chỉ tiêu | Kết quả Thử nghiệm Chính thức (WLTP) | Kết quả Vận hành Thực tế (Dữ liệu 2023) | Mức chênh lệch |
| Khí thải CO2 trung bình | 28 g/km | 139 g/km | Gần 5 lần (Chính xác là 4,9 lần) |
| Mức độ "sạch" so với xe thường | Sạch hơn 75% | Chỉ sạch hơn 19% | Đáng thất vọng |
Dữ liệu thực tế, được lấy từ đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu trên 127.000 xe PHEV (bắt buộc lắp đặt tại EU từ 2021), cho thấy sự chênh lệch này đang ngày càng gia tăng, từ 3,5 lần (2021) lên đến 4,9 lần (2023).
Sự chênh lệch phát thải này không chỉ là vấn đề môi trường mà còn kéo theo gánh nặng tài chính cho người dùng:
Tăng Chi Phí: Trung bình, tài xế PHEV chi thêm khoảng 500 euro mỗi năm cho nhiên liệu và sạc điện so với mức nhà sản xuất công bố.
Nguyên nhân Kỹ thuật:
Khởi động Động cơ Đốt trong: Động cơ điện không đủ mạnh buộc động cơ xăng phải khởi động để hỗ trợ, đốt cháy nhiên liệu hóa thạch trong gần một phần ba quãng đường di chuyển thực tế.
Tác dụng ngược của Pin lớn: Việc tăng dung lượng pin để đạt phạm vi điện xa hơn vô tình làm tăng trọng lượng xe, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn khi chạy bằng động cơ.
Những tiết lộ này đang gây áp lực lớn lên chính sách ô tô của EU, đặc biệt khi các nhà sản xuất đang vận động mạnh mẽ để PHEV không bị cấm bán sau năm 2035 (thời điểm EU dự kiến cấm bán tất cả xe mới thải ra CO2).
Hạn chế Quy định: EU đã cố gắng siết chặt các phương pháp tính toán khí thải cho PHEV (áp dụng hệ số tiện ích khắt khe hơn vào năm 2025 và 2027), nhưng vấp phải sự phản đối từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô.
Đề xuất "Bắt buộc Sạc": Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA) đưa ra một đề xuất cấp tiến: cài đặt hệ thống "bắt buộc sạc", theo đó công suất động cơ của xe sẽ bị giảm nếu tài xế không cắm sạc điện sau một quãng đường nhất định.
Quan điểm Phản biện: Các nhóm môi trường cảnh báo rằng việc nới lỏng quy định cho PHEV sẽ làm trì hoãn đầu tư vào xe điện hoàn toàn (BEV) và cản trở quá trình chuyển đổi không phát thải.
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
Từ những bước đi đầu tiên, Luật Nguyễn đã không ngừng nỗ lực để trở thành một trong những đơn vị tư vấn pháp lý hàng đầu tại Việt Nam, mang đến các giải pháp toàn diện, chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho hàng ngàn khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. LUẬT NGUYỄN - HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG UY TÍN TỪ...
Thông tư 200/2024: Hướng đi đột phá cho Kế toán Việt Nam – Tăng quyền tự chủ, tiệm cận Chuẩn mực Quốc tế
Tăng Gấp Đôi Mức Phạt Vi phạm Liên quan đến Thẻ Căn cước
Đề xuất Niêm phong Tang vật Vi phạm Hành chính: Hướng dẫn chi tiết Quy trình Bảo quản
Đề xuất tăng ngưỡng kê khai tài sản chống tham nhũng lên 1 tỉ đồng
NHNN Quyết Liệt "Ra Tay" Kiểm Soát Thị Trường Đôla "Chợ Đen" Trước Mức Chênh Lệch Kỷ Lục
Cập nhật địa chỉ trụ sở Công an cấp xã tại TPHCM sau sáp nhập
Thông tư 40/2021 :Quy định về nghĩa vụ thuế đối với hộ kinh doanh
Địa chỉ 19 Tòa án nhân dân (TAND) khu vực TP.HCM sau sáp nhập
Hóa đơn GTGT xuất cho khách cá nhân có bắt buộc ghi CCCD?
Ngân 98 và lời khai trong vụ án sản xuất, buôn bán thực phẩm giả