Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình khẳng định: Trong bối cảnh mô hình tổ chức chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả đang được triển khai, cùng với việc Bộ Chính trị đã ban hành 4 nghị quyết quan trọng về cải cách thể chế và phát triển kinh tế, thì việc đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt đóng vai trò cốt lõi trong việc thúc đẩy kinh tế quốc dân. Cảnh sát giao thông phải đóng vai trò chủ động và tiên phong, không chỉ là lực lượng thi hành luật pháp, mà còn là hạt nhân tham mưu, điều phối và hỗ trợ phát triển hạ tầng và văn hóa giao thông.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, số vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc đã giảm ở cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây là tín hiệu tích cực, nhưng Thiếu tướng Bình cho rằng đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tập trung vào ba mục tiêu chiến lược:
Giảm tai nạn giao thông một cách bền vững: Không chỉ giải quyết sự vụ, mà cần xây dựng hệ thống phòng ngừa tai nạn từ gốc, thông qua điều chỉnh hành vi và ý thức người tham gia giao thông.
Xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông hiện đại, vững mạnh: CSGT phải chuyển mình, thích ứng với yêu cầu trong giai đoạn mới, trong đó yếu tố công nghệ, đạo đức công vụ, và tinh thần phục vụ người dân phải được đặt lên hàng đầu.
Tham mưu và hỗ trợ phát triển hạ tầng và kinh tế vận tải: Phối hợp với các cơ quan để quy hoạch mạng lưới giao thông cân bằng giữa các loại hình: đường bộ, đường sắt, đường thủy, góp phần giảm tải cho đường bộ và kéo giảm chi phí logistics.
Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, ý thức của người tham gia giao thông là một phần phản ánh trình độ văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đáng chú ý, tai nạn trên đường cao tốc ở Việt Nam chủ yếu đến từ việc không giữ khoảng cách, còn trên các tuyến đường thường là do vượt ẩu, đâm trực diện. Điều này cho thấy văn hóa “nhường nhịn” khi tham gia giao thông vẫn còn nhiều hạn chế.
Với xe máy – phương tiện gây ra khoảng 60% số vụ tai nạn – vấn đề lại nằm ở kỹ năng điều khiển phương tiện, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa nơi người dân chưa được phổ cập kiến thức và tập huấn kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp. CSGT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy mạnh đào tạo, tuyên truyền, hướng đến nâng cao kỹ năng và nhận thức từ cơ sở.
Thiếu tướng Bình cho biết: Giải quyết ùn tắc giao thông không thể chỉ dựa vào xử lý vi phạm, mà phải xuất phát từ quy hoạch tổng thể: bố trí dân cư, phân luồng tuyến hợp lý, phát triển vận tải công cộng, và đầu tư hệ thống giao thông tĩnh.
Hà Nội và TP.HCM đang đối mặt với thực trạng thiếu bãi đỗ xe, vỉa hè bị chiếm dụng, xe cá nhân ngày càng tăng nhưng không gian công cộng lại bị thu hẹp. Nguyên tắc “lòng đường cho xe, vỉa hè cho người đi bộ” cần được khôi phục. CSGT sẽ tham mưu các giải pháp phân làn, đặt biển báo và triển khai hệ thống giám sát để giảm thiểu can thiệp trực tiếp bằng con người.
Một trong những đổi mới mang tính đột phá là việc xây dựng Trung tâm dữ liệu và điều hành giao thông quốc gia do Cục CSGT trực tiếp quản lý, hoạt động liên tục 24/7 như một “khoa cấp cứu” của bệnh viện.
Hệ thống này sẽ giám sát giao thông toàn quốc bằng camera, cảm biến, công nghệ nhận diện biển số và phân tích dữ liệu thời gian thực. Mọi hành vi vi phạm có thể được ghi nhận ngay lập tức và gửi thông báo tới người vi phạm trong vòng không quá 2 giờ.
Quan trọng hơn, hệ thống này không chỉ để xử phạt mà hướng đến mục tiêu thay đổi nhận thức: “Chấp hành luật không phải vì sợ bị phạt, mà vì muốn bảo vệ chính mình.”
Để giảm phiền hà cho người dân, CSGT đang từng bước chuyển đổi toàn bộ thủ tục, giấy tờ sang định dạng điện tử. Tới đây, khi kiểm tra phương tiện, CSGT không còn yêu cầu trình giấy tờ, mà chỉ cần truy xuất thông tin qua hệ thống dữ liệu để đối chiếu: chủ xe, giấy phép lái xe, đăng kiểm, bảo hiểm, điều kiện hoạt động…
Điều này giúp loại trừ hoàn toàn giấy tờ giả, nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời thúc đẩy sự minh bạch và hiện đại hóa hành chính.
Một điểm mới là việc xóa bỏ vùng đăng ký xe như trước đây. Giờ đây, người dân có thể đăng ký xe ngay tại công an cấp xã hoặc trực tiếp tại các phòng CSGT, tùy theo nơi thuận tiện nhất. Việc này đặt lực lượng CSGT vào một “cuộc cạnh tranh” tích cực về chất lượng phục vụ: đơn vị nào phục vụ tốt hơn, minh bạch hơn sẽ được người dân tin tưởng lựa chọn.
Lực lượng CSGT sẽ giảm tối đa sự can thiệp trực tiếp của con người trong xử phạt, tăng cường sử dụng máy móc, thiết bị kỹ thuật để đảm bảo khách quan, minh bạch và giảm nguy cơ tiêu cực.
Thiếu tướng Bình cũng nhấn mạnh: “Ngay cả khi có một cá nhân vi phạm quy tắc ứng xử, chúng tôi sẵn sàng xử lý nghiêm, không bao che. Tinh thần là phục vụ nhân dân bằng sự công minh, chính trực và trách nhiệm.”
Mô hình giao thông tương lai mà Cục CSGT đang xây dựng là một hệ sinh thái công nghệ - pháp luật – ý thức xã hội, trong đó người dân là trung tâm, dữ liệu là nền tảng, công nghệ là công cụ, và sự phục vụ là mục tiêu.
Hệ thống giám sát 24/7, phản hồi vi phạm trong 2 giờ, số hóa thủ tục, cải cách đăng ký xe, phát triển giao thông công cộng – tất cả đều thể hiện khát vọng về một môi trường giao thông an toàn hơn, văn minh hơn và tiến bộ hơn.
Đó không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng CSGT, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội trong hành trình xây dựng một quốc gia hiện đại, kỷ cương, lấy con người làm trung tâm của mọi chính sách phát triển.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trong hành trình hơn 25 năm phát triển của Luật Nguyễn, bên cạnh những bước tiến mạnh mẽ và thành tựu đáng tự hào, không thể không nhắc đến những con người đã đặt nền móng và gắn bó trọn vẹn với sự nghiệp chung. Luật sư Trần Đình Phúc là một trong số ấy. 1. Người đồng hành từ những ngày đầu...