Mã QR phủ khắp bộ phận một cửa
Tại hầu hết phường, xã, quận, huyện ở TP.HCM, người dân dễ dàng nhìn thấy các mã QR được dán tại bàn tiếp nhận, cửa kính hoặc tường. Các mã QR này dẫn đến cổng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn quy trình thủ tục theo từng lĩnh vực hoặc liên kết thanh toán lệ phí trực tuyến.
Một số địa phương còn trang bị ki-ốt tra cứu, máy tính bàn và màn hình trình chiếu video hướng dẫn, giúp người dân dễ thao tác hơn khi đến làm thủ tục.
Tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh), nhiều người dân bất ngờ khi thấy bộ phận một cửa được hiện đại hóa với các tiện ích số. Theo chính quyền địa phương, ý tưởng QR hóa toàn bộ TTHC đến từ chính cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Hiện nay, xã đã số hóa 133/133 thủ tục cấp xã bằng mã QR, giúp người dân tra cứu và thực hiện nhanh chóng. Ngoài ra, còn có mã QR đánh giá mức độ hài lòng của người dân, liên kết đến trang Zalo, website xã…
Lãnh đạo xã chia sẻ, với đặc thù địa bàn đông dân nhập cư, việc phổ cập công nghệ số không thể diễn ra tức thời mà cần kiên trì, linh hoạt trong truyền thông và hỗ trợ. Xã cũng đang xây dựng cẩm nang thủ tục ngắn gọn, dễ hiểu để người dân dễ nắm bắt.
Tăng cường tiếp cận trực tuyến tại quận, phường
Tại quận Bình Tân, bộ phận một cửa tại UBND quận và 10 phường đều áp dụng mã QR cho từng thủ tục. Người dân có thể quét mã để xem hướng dẫn chi tiết, hoặc nộp hồ sơ trực tuyến ngay trên hệ thống dịch vụ công.
Ngoài mã QR, các phường còn trang bị máy tính để người dân tự thao tác trực tiếp tại trụ sở. Nhờ những nỗ lực này, năm 2024 tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại quận đạt 97,7%, tăng gần 30% so với năm trước.
Trạm “ATM 24/7” – giải pháp hành chính không giới hạn thời gian
Một điểm sáng trong chuyển đổi số tại TP.HCM là mô hình tiếp nhận và trả kết quả tự động 24/7 tại quận 6, được ví như “máy ATM hành chính”. Máy được đặt trước trụ sở UBND quận và vận hành từ tháng 3-2021.
Người dân có thể đến nộp hồ sơ, nhận kết quả bất cứ lúc nào trong ngày, kể cả ngoài giờ hành chính. Cán bộ phụ trách sẽ kiểm tra, phân loại và xử lý hồ sơ theo khung giờ cố định, đồng thời nhắn tin thông báo khi có kết quả.
Người dân đánh giá cao mô hình này vì sự tiện lợi, không phải chờ đợi hoặc xin nghỉ làm để đi giải quyết thủ tục. Hình thức này cũng góp phần hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm rủi ro tiêu cực, tăng sự minh bạch.
Từ đầu năm 2025, quận 6 đã nâng cấp hệ thống này với thêm một máy mới, nâng tổng số khay hồ sơ lên 90, mở rộng tiếp nhận 49 loại TTHC và trả kết quả cho 42 thủ tục đang được thực hiện trực tuyến. Máy còn tích hợp chức năng nộp hồ sơ, thanh toán điện tử, phát hành biên lai điện tử và liên kết với hệ thống quản lý CCCD của ngành công an.
Theo thống kê, đến quý I-2025, máy ATM 24/7 tại quận 6 đã tiếp nhận gần 12.000 hồ sơ và trả hơn 5.000 hồ sơ.
Phó Chủ tịch UBND quận 6, bà Vương Thanh Liễu cho biết, thiết bị này không chỉ thay đổi cách thức vận hành bộ phận một cửa, mà còn giúp đơn giản hóa quy trình, giảm tải cho cán bộ, ngăn chặn tiêu cực và đặc biệt là tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục bất cứ thời điểm nào.
Liên hệ tư vấn:
Zalo Official: Văn Phòng Luật Sư Luật Nguyễn
Fanpage: LUẬT NGUYỄN
Website: luatnguyen.vn
Q-BTT Luật Nguyễn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Từ những bước đi đầu tiên, Luật Nguyễn đã không ngừng nỗ lực để trở thành một trong những đơn vị tư vấn pháp lý hàng đầu tại Việt Nam, mang đến các giải pháp toàn diện, chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho hàng ngàn khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. LUẬT NGUYỄN - HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG UY TÍN TỪ...